บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2556
ครั้งที่ 3 เวลา 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
เนื้อหาที่ได้เรียน
เนื้อหาที่ได้เรียน
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต ( Observation )
-การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
-โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดหมาย
2.จำแนกประเภท ( Classifying )
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ ( Comparing )
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์
ที่ต้องใช้
4.การจัดลำดับ ( Ordering )
-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด ( Measurement )
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
* การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด *
6.การนับ ( Counting )
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด ( Sharp and Size )
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
- ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
- รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
- ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
- ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าสิบ ห้าบาท สิบบาท
- ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
- อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด
ความแตกต่างของภาพ
ภาพนี้มีความแตกต่างที่ ขนาด ความสูง น้ำหนัก
ทักษะที่ได้
- การสังเกต
- จำแนกประเภท
- การเปรียบเที่ยบ
- การจัดลำดับ
- การวัด
ภาพนี้มีความแตกต่างที่ การนับ จำนวน ขนาด ความสูง
ทักษะที่ได้
- การสังเกต
- จำแนกประเภท
- การเปรียบเที่ยบ
- การวัด
- การนับ
- รูปทรงและขนาด
ภาพนี้มีการใช้ทักษะด้านคณิตศาสตร์
ทักษะที่ได้
- การสังเกต
- จำแนกประเภท
- การเปรียบเที่ยบ
- การวัด
- การนับ
- รูปทรงและขนาด
กิจกกรรมที่ได้ทำ
สิ่งที่ได้ทำกิจกรรมชิ้นนี้
-ได้การสังเกตจากการเดินทางจากที่หอพักมาถึงมหาวิทยาลัย
-ได้จำแนกประเภทกับสิ่งที่เดินผ่านว่ามีความแตกต่างกัน
-ได้การเปรียบเทียบว่าและลำดับเหตุการณ์ว่าสิ่งไหนถึงก่อนถึงหลัง
-ได้การวัดระยะทางและความยาวระหว่างการเดินทาง
-ได้การนับว่าสิ่งที่เดินผ่านนั้นผ่านอะไรบ้าง
-ได้รู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดของตึกและบ้านที่เดินผ่าน
ตัวอย่างเกมส์การศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
หน่วยน้ำ
หน่วยพ่อของฉัน
หน่วยอวกาศ
สิ่งที่ได้และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สิ่งที่เรียนมาสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดย การคำนวณ การคิด การวัด การปริมาณ การบวก การลบ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ใช้ในชีวตประจำวันล้วนๆ คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานทุกคนต้องใช้ไม่ว่าจะคำนวณและอีกหลายๆอย่าง บางครั้งก็อาจจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายรายเดือน มีการตรวจดูและควบคุมเพื่อให้รายรับรายจ่ายพอเหมาะต่อการดำรงชีวิต ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคนต้องมีการนึกคิด และจินตานาการต่างๆ ทุกคนก็ต้องการทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ขาดทุนและถูกเอาเปรียบ เมื่อเราเรียนรู้แล้วก็จะทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น