วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2




บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


วิชา     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี วันที่ 13 เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ  2556


ครั้งที่ 2   เวลา 08.30 - 12.20 น.


เวลาเข้าเรียน  08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

เนื้อหาที่ได้เรียน
                    
                    ความหมายคณิตศาสตร์
         ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ  สัญลักษณ์  การพูด  การเขียน

                    ความสำคัญของคณิตศาสตร์
          -เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
          -ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักกการทางคณิตศาสตร์
          -เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
          -เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                     ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย  ตามแนวคิดของ Piaget
         
         1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( แรกเกิด-2ปี )
           -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
           -สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
         2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ( 2-7 ปี )
           -ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
           -เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว

           >>  เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
           >>  ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้

           >>  การอนุรักษ์ ( Conervation )
         เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
           -โดยการนับ
           -การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
           -การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาณ
           -เรียงลำดับ
           -จับกลุ่ม

                     หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                -เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์
                -ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
                -ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
                -ใช้คำปลายเปิด
               -เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

    กิจกรรมที่ได้ทำวันนี้





สิ่งที่ได้เรียนและการนำไปใช้
             
                     ได้รู้ความหมายและความสำคัญของคำว่า คณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น เข้าใจมากขึ้นว่าในชีวิตประจำวันมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเรายังไง ทางทฤษฎีของเพียเจย์เค้ากล่าวไว้อย่างไร เด็กแต่ละวัยแต่ละขั้น มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เมื่อเรารู้แล้วเราก็จะเอาสิ่งที่ได้เรียนไปใช้โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา ในหลักของคณิตศาสตร์และสามารถเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานได้อีกด้วย สามารถจัดประสบการณ์โดยให้เด็กมีความสัมพันธ์หลายรูปแบบของคณิตศาสตร์ ที่สำคัญเราต้องใช้คำถามที่เป็นปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดออกมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น