บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันที่ 8 เดือนมกราคม พ.ศ 2557
ครั้งที่ 10 เวลา 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นขั้นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ (สิ่งที่เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้)
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินกลาง
- สาระที่2 การวัด
- สาระที่3 เรขาคณิต
- สาระที่4 พีชคณิต
- สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคริตศาสตร์
คุณภาพเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1 ถึง 10
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีสาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
- มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกาวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงินและเวลา ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
การใช้อุปกรณ์ต่างๆในการวัด
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำนวนรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการวัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง ของสิ่งต่างๆ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
เอาทั้ง3รูป พับครึ่ง
เอาทั้ง3รูปมาวางทับกัน
สาระที่ 4 พีชคณิต
- มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสีที่สัมพันธ์กัน
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความารู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลงานที่ทำในห้องเรียน
สิ่งที่ได้รับและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ได้รู้กรอบมาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาไปใช้ในอนาคตได้ รู้สาระที่เด็กปฐมวัยต้องได้เรียนตามมาตรฐาน เช่น จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น เป็นต้น ได้รู้คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัยต้องมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ พื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจแบบรูปและรูปร่างที่สัมพันธ์กัน สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้และสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้เด็กได้มีคุณภาพที่ถูกต้องตามมาตรฐาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น