วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


วิชา     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี วันที่ 4 เดือนธันวาคม  พ.ศ  2556


ครั้งที่ 5   เวลา 08.30 - 12.20 น.


เวลาเข้าเรียน  08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


                 สิงที่ได้เรียนวันนี้
     อาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มพรีเซนต์เพิ่มเติมจากอาทิตย์ที่แล้วเพื่อที่จะได้เพิ่มคะแนน

เริ่มจากกลุ่มแรก เป็นกลุ่มของดิฉันเอง ได้นำเกมส์การศึกษามาให้เพื่อนๆได้ทายเล่นกันค่ะ เกมส์การศึกษาเรื่อง พีชคณิต





ต่อด้วยกลุ่มที่สอง ได้นำกิจกรรมในเรื่อง ความน่าจะเป็นมาให้เพื่อนๆได้ทายเล่นกันค่ะ














               กลุ่มที่3 ได้นำกิจกรรมในเรื่อง เลขาคณิต ให้เพื่อนๆได้ลองทายเล่นค่ะ





 









อันนี้จะเป็นรูปทรงเลขาคณิต คือ ข้างบนรูปทรงวงกลม ข้างล่างรูปทรงสี่เหลี่ยม




อันนี้รูปทรงเรขาคณิต คือรูปทรงห้าเหลี่ยม



อันนี้รูปทรงเรขาคณิต คือรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส


กลุ่มที่4 ได้นำกิจกรรมในเรื่อง การวัด มาให้เพื่อนๆได้ลองทายเล่นค่ะ
อันนี้จะเป็นการวัดในเรื่องความยาว











อันนี้จะเป็นการวัดในเรื่องขนาด


 



อันนี้จะเป็นการวัดในเรื่องปริมาณ






อันนี้จะเป็นการวัดในเรื่องของความแตกต่าง











อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมค่ะ









กลุ่มที่5 ได้นำกิจกรรมในเรื่อง จำนวนและการดำเนินการ มาให้เพื่อนๆได้ลองทายเล่นค่ะ




 

บรรยากาศในห้องเพื่อนๆได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม


















 



  กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในห้องเรียน 
            ให้นักศึกษาทุกคนวาดวงกลมคนละ1รูปแล้วให้เขียนเลขที่ตัวเองชอบใส่ในวงกลมแล้วก็วาดกลีบ      ดอกไม้ตามจำนวนตัวเลขที่ตัวเองเขียนไว้



สิ่งที่ได้รับและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

                 ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้คณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น เข้าใจมากขึ้นในเรื่อง เรขาคณิต พีชคณิต การวัด ความน่าจะเป็นและจำนวนและการดำเนินการ เพื่อที่จะได้นำไปใช้สอนให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคต รู้แนวการทำกิจกรรมเพื่อที่จะสามารถเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมมที่ได้เรียนมาให้ดีกว่าเดิมต่อไปในอนาคตได้ นำความรู้ที่ได้ไปจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กเพื่อที่เด็กจะได้รับความรู้และเด็กได้เกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม สามารถจะพัฒนาให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น